Nguồn gốc ban đầu của hãng xe nổi tiếng này được phát triển từ hai nhánh hoàn toàn độc lập nhau. Năm 1883, Karl Benz thành lập "Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim" (Nhà máy động cơ khí Rhein Mannheim Benz & Co.). Năm 1886, hãng đã cho ra đời những chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Benz Patent Motorwagen. Chỉ trong 15 năm sau đó, hãng đã trở thành một trong những nhà máy sản xuất xe hơi lớn nhất trên thế giới.
Năm 1890, Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach cùng nhau thành lập "Daimler Motoren Gesellschaft" (DMG - Công ty Động cơ Daimler). Hai năm sau, hãng giới thiệu mẫu xe đầu tiên với phần động cơ mang tên Phoenix do hai ông chế tạo. Mẫu xe đã thu hút sự chú ý của một nhà ngoại giao - doanh nhân người Áo là Emil Jellinek. Năm 1900, sau khi Daimler qua đời, Jellinek đã đầu tư một khoản lớn vào "Daimler Motoren Gesellschaft" kèm theo điều kiện là Maybach sẽ thiết kế một mẫu xe với một vài chi tiết mà Jellinek yêu cầu, đồng thời mẫu xe này phải được đặt theo biệt danh con gái mới sinh của ông là Mercédès, một từ mà trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "món quà" hoặc "sự yêu mến". Những chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Daimler-Mercedes lần đầu được đưa ra bán vào năm 1901 được sản xuất bởi Daimler Motoren Gesellschaft. Sự thành công của mẫu xe vượt quá mức mong đợi, đến mức ngày 23 tháng 6 năm 1902, DMG quyết định sử dụng tên Mercedes là thương hiệu cho sản xuất ô tô của hãng và chính thức đăng ký thương quyền.
Sự phát triển của 2 hãng đều có những lúc thăng trầm. Benz ngưng không tham gia trực tiếp vào các công việc của nhà máy vào năm 1903. Maybach rời khỏi DMG năm 1907. Hai năm sau đó, Jellinek cũng không tham gia với DMG nữa.
Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra và kết thúc với phần bại trận thuộc về nước Đức. Việc làm ăn của cả hai hãng sau chiến tranh rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Để vực dậy được hoạt động kinh doanh, năm 1926 hai công ty "Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim" và "Daimler Motorengesellschaft" (Công ty động cơ Daimler) hợp nhất thành Daimler-Benz AG (Công ty cổ phần Daimler-Benz) và hãng xe này đã chính thức giới thiệu logo nổi bật với thiết kế ngôi sao 3 cánh.
Mercedes-Benz là một trong những thương hiệu ô tô nổi tiếng và lâu đời nhất trên thế giới. Ngày nay, công ty Daimler AG, bộ phận Mercedes-Benz bao gồm:
- Mercedes-AMG: Mercedes-AMG đã trở thành một bộ phận lớn thuộc sở hữu của Mercedes-Benz. Công ty liên kết với Chrysler thành DaimlerChrysler và trở thành Mercedes-Benz AMG bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 năm 1999.
- Mercedes-Benz McLaren: Từ năm 2003 đến năm 2009, Mercedes-Benz sản xuất hạn chế một loại xe thể thao với McLaren. Kết quả Mercedes-Benz SLR McLaren là một phần mở rộng của sự hợp tác mà động cơ Mercedes được sử dụng bởi các đội đua McLaren-Mercedes Formula One, và sau đó đã thuộc một phần sở hữu của Mercedes. Quan hệ đối tác với McLaren kết thúc sau khi quyết định thị trường xe riêng.
- Maybach: Thương hiệu siêu sang của Daimler Maybach và được Mercedes-Benz quản lý cho đến năm 2013 thì ngừng sản xuất do doanh số bán giảm sút.
Mercedes-Benz có dải mô hình xe vô cùng đa dạng:
A-Class – Hatchback
B-Class – Xe đa mục đích (MPV)
C-Class – Saloon & Coupé
CL-Class – Luxury Coupé
CLA-Class – 4 cửa Coupé
CLS-Class – 4 cửa Coupé
E-Class – Saloon, Coupé và Cabriolet
G-Class – Thể thao Utility Vehicle (SUV)
GL-Class – Thể thao tiện ích (SUV)
GLA-Class – Thể thao tiện ích (SUV)
GLK-Class – Thể thao tiện ích (SUV)
M-Class – Thể thao tiện ích (SUV)
R-Class – Xe đa mục đích (MPV)
S-Class – Luxury Sedan
SL-Class – Roadster
SLK-Class – Roadster
SLS AMG – Coupé và Roadster
Viano – Xe đa mục đích (MPV)
Citan – Xe đa mục đích (MPV)
Xe tải
Danh mục xe được nhận diện theo phong cách riêng:
Cho đến năm 1994, Mercedes-Benz đã sử dụng một hệ thống chữ số để phân loại xe của họ, bao gồm một dãy số xấp xỉ bằng chuyển của động cơ trong lít nhân với 100, tiếp theo là một sự sắp xếp của các hậu tố từ chữ cái cho thấy phong cách thân xe và loại động cơ.
“C” cho một chiếc coupe hoặc cabriolet phong cách thân xe.
“D” cho biết chiếc xe được trang bị một động cơ diesel.
“E” (cho “Einspritzung”) cho thấy động cơ của chiếc xe được trang bị với xăng phun nhiên liệu . Trong hầu hết các trường hợp (các 600 limousine là ngoại lệ), nếu không “E” hoặc “D” là chiếc xe có động cơ xăng với bộ chế hòa khí.
“G” cho thấy Geländewagen xe off-road.
“K” đã được sử dụng vào những năm 1930, cho thấy một bộ siêu tăng áp (“Kompressor”) được trang bị động cơ. Một ngoại lệ là SSK, nơi mà K chỉ “Kurz” (chiều dài cơ sở ngắn). “L” chỉ ra “Leicht” (nhẹ) cho các mô hình thể thao, và “Lang” (chiều dài cơ sở dài) cho các mô hình sedan.
“R” chỉ “Rennen” (đua xe), được sử dụng cho những chiếc xe đua (ví dụ, 300SLR ).
“S” Sonderklasse “lớp học đặc biệt” cho các mô hình hàng đầu.
“T” chỉ “Touring” hoặc station wagon phong cách thân xe.
Một số mô hình vào những năm 1950 cũng đã có chữ thường (b, c, d) để chỉ ra mức độ trang trí cụ thể. Đối với các mô hình khác, một phần số không chỉ định động cơ chuyển. Điều này đã được thực hiện để hiển thị vị trí của mô hình trong phạm vi mô hình độc lập của chuyển hoặc trong ma trận giá. Đối với những chiếc xe, sự dịch chuyển thực tế trong lít là hậu tố vào mô hình định. Một ngoại lệ là cấp 190 với chỉ định số của “190” như để biểu thị cấp nhập cảnh của nó trong mô hình cùng với các nhãn hiệu dịch chuyển về phía bên phải của khởi động (190E 2.3 cho 2.3 lít 4 xi-lanh động cơ xăng, 190D 2,5 2,5 lít 5 xi-lanh động cơ diesel, và vv). Một số mô hình cũ (như SS và SSK) không có một số như là một phần chỉ định.
Cho đến năm 1994, Mercedes-Benz sửa đổi hệ thống đặt tên. Mô hình được chia thành “lớp học” ký hiệu là một sự sắp xếp lên đến ba chữ cái (xem “phạm vi mô hình hiện tại” ở trên), tiếp theo là ba chữ số (hoặc hai chữ số cho các dòng xe AMG, với số lượng xấp xỉ bằng chuyển trong lít nhân với 10) số liên quan đến động cơ chuyển như trước. Các biến thể của cùng một mô hình như một phiên bản bất động hoặc chiếc xe với một động cơ.
Dưới đây là những model xe qua các thời kỳ
1928: SSK xe đua
1930: 770 “Großer Mercedes” nhà nước và nghi lễ xe
1934: 500 K
1936: xe động cơ diesel 260 D thế giới đầu tiên
1936: 170
1938: W195 Tốc độ ghi-breaker
1939: 320A Một chiếc xe quân sự
1951: 300 , được gọi là “Adenauer Mercedes”
Năm 1953: “Ponton” mô hình
1954: 300SL “Gullwing”
1956: 190SL
1959: “Fintail” mô hình
1960: 220SE Cabriolet
1963: 600 “Grand Mercedes”
1963: 230SL “chùa”
1965: S-Class
1966: 300SEL 6.3
1968: W114 chiếc xe nhỏ gọn “thế hệ mới”
1969: C111 xe thử nghiệm
1972: W107 350SL
1974: 450SEL 6.9
1975: W123 – Mercedes ‘toa xe ga’ đầu tiên
1978: 300SD – Mercedes động cơ diesel tăng áp đầu tiên
1979: 500SEL và G-Class
1983: 190E 2,3-16
1989: 300SL, 500SL
1990: 500E
1991: 600SEL
1993 C-Class
1995: C43 AMG
1995: SL73 AMG , 7.3 V12
1996: SLK
1997: A-Class và M-Class
2010: SLS AMG
2013: CLA-Class
Để lại bình luận của bạn