Nghề độ xe, nâng cấp, chăm sóc xe ô tô là một lĩnh vực có nhiều cơ hội kinh doanh và những năm gần đây các gara, cơ sở kinh doanh mảng này mọc lên như nấm sau cơn mưa “doanh số ô tô mỗi năm một tăng”.

Tuy nhiên, nghề độ ô tô hay nâng cấp ở Việt Nam nói chung cũng chỉ ở mức độ lắp thêm các phụ kiện để cho chiếc xe “hầm hố, cá tính”, thêm các tiện nghi theo sở thích nhưng lại rất hiếm có những trường hợp can thiệp sâu vào hệ thống động cơ, phần mềm hay cắt gọt làm thay đổi hẳn kết cấu chiếc xe.

Theo những gì đang diễn ra, việc đăng kiểm xe sẽ chặt chẽ và sẽ không chấp nhận cho xe ô tô đăng kiểm nếu như việc độ, nâng cấp làm thay đổi kết cấu, công năng và sự an toàn của chiếc xe. Cho dù như đã nêu trên, việc nâng cấp, độ xe hầu hết chỉ giới hạn lắp thêm những thiết bị đơn giản.

nghe-do-xe-o-to

Nghề độ xe, nâng cấp hay chăm sóc xe thực tế thì không cần đến tay nghề cao, đầu tư ít và những người đầu tư vào lĩnh vực này cũng ít có chuyên môn sâu, nên không ít cuộc đầu tư rơi vào trạng thái “tâm lý đám đông”.

Những người đã va vấp với nghề sửa chữa ô tô thì thấu hiểu, công việc này có tính thời vụ, xe càng ngày càng được trang bị đầy đủ, ngắn hạn thôi là không thể lắp thêm gì vào chiếc xe mới của hãng nữa? Nhân công lao động nghề ô tô ở Việt Nam lại rất rẻ, trong khi thu nhập ở những công việc này rất thấp, ngay cả việc sửa chữa ô tô cần tay nghề chuyên môn cao, đầu tư lớn mà tiền nhân công lĩnh vực này gần như dậm chân tại chỗ trong hàng chục năm?

Ở nước ngoài, việc độ xe hay nâng cấp họ có trình độ rất cao, gara có thể cải tạo chiếc xe như mong muốn từ công suất, cấu hình xe cả bên trong lẫn bên ngoài nhưng sau khi nâng cấp xong họ cũng sẽ làm đầy đủ các chứng nhận như đăng kiểm để chiếc xe đó lưu hành hợp pháp.

Việc chăm sóc xe là công việc liên quan đến kỹ năng chân tay nên thu nhập rất cao ở các nước phát triển và thị trường xe của họ rất lớn nên lĩnh vực này mới phát triển, có thu nhập ổn. Ở các nước châu Âu, Nhật hay Mỹ... các chuỗi chăm sóc, rửa xe rất phát triển và là một loại hình kinh doanh có thể nhượng quyền (Franchise) nhưng ở Việt Nam thì lĩnh vực này chưa thể phát triển như zingxe đề cập ở trên.

Còn trong tình cảnh này, nghề độ và nâng cấp ô tô thực sự không biết đi đâu về đâu?