Nhìn vào số lượng xe khổng lồ bán ra hàng năm ở các nước và tỷ lệ xe trên đầu người rất cao thì nhiều người cho rằng ở các nước phát triển, buôn bán xe ô tô cũ làm gì có đất sống?
Nhưng sự thực lại không phải thế. Trong khi mọi người nghĩ rằng, số lượng ô tô mới bán ra là lớn nhưng thực tế, số lượng xe mới lăn bánh hàng năm có quy mô chỉ bằng từ 1/4 đến 1/3 so với thị trường xe ô tô cũ?
Xe cũ ở nước ngoài cũng rất đa dạng, không kể đến các xe được xếp vào hàng lưu niệm, đồ cổ thì xe có tuổi vài chục năm đến vừa “đặt chân xuống đường” đều bày đầy trên các showroom hay sàn Thương mại điện tử.
Cung cách mua xe ô tô cũ của các nước này cũng khác, thông tin minh bạch, lý lịch xe rõ ràng và thủ tục pháp lý thì lại vô cùng đơn giản.
Giá xe từ 0 đô la đến hàng triệu đô la một chiếc. Tuy nhiên, hậu covid thì xe cũ không có giá như cho nữa và việc mua bán, kinh doanh ô tô cũ lại càng thêm sôi động.
Người mua thì gần như không phải lo lắng, đắn đo, ngược xuôi tìm xe vì không có chuyện “cò” hay “thổi” chất lượng hay giá cả.
Ở nước ta thì xe càng đắt càng lo trong khi các thị trường phát triển, xe càng đắt càng không phải lo và cũng chẳng cần kinh nghiệm vì có các nhà dịch vụ kiểm tra, đánh giá uy tín “cân hết”. Còn các xe làng nhàng, bầy ngoài bãi như rau, mua bán chẳng khác gì những mặt hàng khác. Xem thấy ok là có xe ngay sau một cuộc điện thoại.
Để lại bình luận của bạn