“lương thực của ô tô là nhiên liệu hòa trộn với không khí và đến điểm nén tính toán tia lửa điện phát ra đốt cháy hoặc tự cháy khi áp suất rất cao để sinh công”.
Qua việc “nạp” lương thực này có thể phán đoán xe đang ốm yếu thế nào? Hoặc chỉ là khói mơ bay phất phơ?
Các cơ chế và trang bị để lọc khí xả trước khi ra môi trường cũng làm ảnh hưởng đến mùi, màu khói nhưng về cơ bản, dựa trên kinh nghiệm cũng vẫn có thể chuẩn đoán được bệnh của động cơ qua khí thải.
Khói thải trắng mờ, mỏng như sương: khói này sẽ chỉ xuất hiện khi nhiệt độ ngoài trời xuống rất thấp. Đây là hiện tượng khí xả và nước ở thể hơi khi thoát ra ngoài, gặp nhiệt độ thấp tạo nên chứ động cơ không sao cả.
Khói thải trắng đậm và kéo dài: Đây có thể là hiện tượng rò rỉ/lọt dầu máy vào buống đốt do xéc măng/xi lanh mòn, hoặc nước lọt vào động cơ. Nếu thấy hiện tượng này, cần phải đưa ngay xe đến xưởng để kiểm tra nguyên nhân.
Khói thải màu xanh nhạt: Nguyên nhân có thể do dầu lọt mức độ nhẹ vào động cơ. Những chi tiết có thể gây ra hiện tượng này có thể là xéc măng mòn, phớt gít xupáp, turbo bị rò dầu nhưng ở mức độ nhẹ. Để phòng ngừa, khi thấy hiện tượng bất thường này cũng nên mang xe đến xưởng để kỹ thuật viên xác định nguyên nhân.
Khói thải màu đen: hiện tượng này có thể có các nguyên nhân như nhiên liệu đậm đặc (tắc lọc khí, kim phun nhiên liệu tắc/nhỏ giọt) hoặc đổ nhầm nhiên liệu. Nhưng nếu khói đen kéo dài, liên tục thì có thể động cơ bỏ máy (tức là một hoặc hai máy không làm việc) hoặc Turbo bị hư hỏng nghiêm trọng.
Để lại bình luận của bạn