Tình trạng mưa lớn, gây ra ngập úng ở các thành phố lớn ngày thêm phổ biến. Trận mưa ngày 29 tháng 5 vừa qua, thành phố Hà Nội có nhiều con đường nước ứ đọng ở mức rất cao.

Xe máy và xe ô tô đang đỗ bị nước ngập lên đến nửa thân xe và nhiều xe đi vào vùng nước ngập bị nước ào vào làm tắt máy.

Zingxe đã chia sẻ bài Tránh nước vào động cơ nhưng trước tình trạng nhiều xe đang vào xưởng do ngập nước, chúng tôi bổ sung bài này để các chủ xe biết chiếc xe của mình cần bảo dưỡng, sửa chữa gì.

Xe đang đỗ, nước ngập vào trong khoang động cơ và cabin xe thì tuyệt đối không được khởi động, gọi xe cứu hộ đến kéo về xưởng. Trong trường hợp này, xe chỉ cần làm sạch, hút khô cabin và thay lọc gió (lọc gió động cơ và điều hòa), thay dầu máy, vệ sinh sạch các đường hút gió, đầu bọc ắc quy và động cơ.

o-to-bi-ngap-nuoc

Trường hợp xe đang di chuyển, bị nước ào vào đột ngột hoặc vào chỗ nước quá sâu gây chết máy thì không khởi động lại. Tình huống này có hai khả năng xảy ra. Một là nước vào động cơ nhưng đúng thời điểm xả thì động cơ chỉ chết máy và các việc cần làm như xe đang dừng bị ngập nước. Nhưng nếu nước bị nén trong buồng đốt, nhẹ thì động cơ sẽ cong tay biên hai là tay biên gẫy, có trường hợp gãy nhưng theo quán tính trục khuỷu vẫn quay thục ra vỡ lốc máy.

o-to-bi-ngap-nuoc

Nếu gãy tay biên thì phải tháo động cơ thay tay biên, và thường sẽ thay thêm bộ xéc măng, bộ gioăng đại tu động cơ, thay dầu máy, nước mát và có thể cả dầu hộp số.

Nếu bị tay biên thục thủng lốc máy thì phải thay lốc máy và các chi tiết khác. Vui lòng đọc bài Thay động cơ ô tô có dễ để biết cần làm gì khi thay lốc động cơ.

Xe máy thì khả năng cong tay biên rất hãn hữu, thường xảy ra ở nhưng động cơ có 2 xi lanh trở lên nên nếu bị ngập nước chết máy, không được khởi động, tháo làm sạch chế hòa khí, bộ trộn nhiên liệu, lọc gió, vệ sinh bugi và thay dầu là có thể hoạt động bình thường.

xe-may-bi-ngap-nuoc