Trên thực tế, nhiệt độ môi trường đều có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất của ô tô nói chung, nhưng đối với các xe điện sạc pin bị tác động nhiều hơn?

Nhiệt độ cao quá cũng sẽ làm giảm năng suất của các xe sử dụng động cơ đốt trong và khi nhiệt độ quá thấp, điều này cũng xảy ra nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến quãng đường di chuyển.

pin-o-to-dien-bi-tac-dong-boi-nhiet-do

Trong khi, đối với các xe điện (EV) thì nhiệt độ cao cũng gây ra tiêu hao điện năng và nhiệt độ quá lạnh cũng sẽ có hiện tượng tương tự.

Nhiệt độ thấp tác động đến pin từ hai yếu tố khách quan là hóa học và cơ khí. Các phản ứng hóa học và vật lý trong pin xảy ra chậm hơn ở nhiệt độ thấp. Điều đó làm giảm hiệu suất của xe điện. Nhiệt độ lạnh kiềm chế các phản ứng hóa học, làm chậm lại các quá trình vật lý.

pin-o-to-dien-bi-tac-dong-boi-nhiet-do

Theo các nghiên cứu, Pin Lithium hoạt động tốt nhất ở khoảng nhiệt độ môi trường từ 20-30 độ C và sinh nhiệt trong quá trình hoạt động, cả khi chạy xe lẫn khi sạc. Ở vùng nhiệt độ cao từ 45-50 độ C, pin sẽ giảm công suất và dẫn đến pin bị chai nhanh hơn.

Do vậy, việc quản lý nhiệt độ cho pin rất quan trọng và các nhà nghiên cứu cũng đang nỗ lực để giảm các tác động đến pin từ môi trường.