Sửa chữa ô tô ngày nay không còn giống như xưa nữa, một chiếc nhà xưởng tiêu chuẩn, sân sơn bóng lộn và một dãy cầu nâng, máy cân chỉnh ra vào lốp, buồng sơn… để thị uy nữa.

Khách hàng bây giờ cũng thực dụng, xe đâu cần vào hãng để ngắm showroom và uống cà phê máy nữa. Cái họ cần, là hiệu quả, giá tốt, sửa hay, hỏng gì thay nấy.

Thực ra, việc các gara ngoài hãng, nhất là ở các nơi “chôn nhau cắt rốn’’ của ô tô như Đức, Anh, Mỹ… các tay thợ siêu hạng không có ở trong các hãng, vì theo logic hãng phải thay, chứ sửa sao ra số? Sửa tinh vi thì càng khó, vì ngoài kinh nghiệm, kỹ năng được tích lũy hàng chục năm nó còn rất mất thời gian tìm tòi, bên cạnh là các thiết bị đầu tư không ít tiền.

Để sửa xe ô tô, như bệnh viện, người ta không cần đến các máy chiếu chụp MRI hay phân tích vi sinh tinh vi. Nhưng để “chơi’’ với nghề, khác với bệnh viện vì nó không gây ra thương tật nhưng chết tiền.


Câu chuyện về một tay chơi công nghệ rất hiếm, ít nhất phải có chuyên môn sâu, cày từ lúc còn quần vá mông, bê cái lốp to gấp đôi người, vặn cái ê cu xoắn cả người lại. Lương tháng là được bữa ăn trưa. Đấy có là đam mê, đấy có là yêu, đấy có là cống hiến? Chả là cái gì cả, chỉ là làm nghề, và đến một lúc nó thành nghiệp, thoát cũng không được.

Phùng Thu là một tay thợ, làm nghề đã lên tầm mức “chơi’’. Bạn có biết garage Tám Thu của anh ta có cái gì không?

Nếu bạn say mê “đồ chơi sửa xe ô tô’’ bạn sẽ bị sốc! Chắc chắn đấy.

Phùng Thu sẽ chỉ cho bạn thấy, máy test cân chỉnh bơm Dimed (LB Nga), máy cân chỉnh kim phun Bosch DCI 700 (Đức), máy cân kim Hatridge, máy cân kim dòng HEUI (Anh Quốc), máy cân bơm BT618 Boten, máy cân kim – cảm biến sensor hệ thống Diesel, hệ thống căn chỉnh lái Hunter, ZH Master Steering (thiết bị kiểm tra và sửa chữa thước lái điện)... và phần mềm có đủ từ ALINETECHsuite, phần mềm sao chép hộp đen MagicMotorsport Flex, phần mềm lập trình chẩn đoán BMW, Mercedes-Benz, Ford và đủ các loại máy test như Autel, G-scan...


Nhìn những thiết bị này những kẻ làm nghề lâu năm, ăn dầm ở dề từ xưởng to đến xưởng bé, chứng kiến việc sắm sửa thiết bị từ hạng ruồi đến hạng voi của các đại lý, đầu tư vài triệu đô la cũng phải chào thua.

Nhìn lướt qua, như là một sự “lãng phí’’ nhưng với một tay chơi nghề, không phải ngông vì khi ngồi nghe anh ta ngồi kể về từng lần mua thiết bị mới thấy, độ thấm của người bước nghề từ khi 14 tuổi, được trả lương đi làm bằng những bữa trưa mới thấu được. Đối với Phùng Thu để làm nghề, phải có “phiêu”, nhưng để có cái phiêu của nghệ sỹ, một tay chơi trong làng sửa chữa ô tô cần hàng triệu đô la, hàng chục năm làm nghề, dầu mỡ phải ngấm vào từng nơ-ron thần kinh rồi.


Phùng Thu – Tám Thu Workshop

QL 32, Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội

Phone: 0967 98 9999