Ô tô con và ô tô tải sử dụng động cơ xăng hoặc diesel có nguyên lý cơ bản như nhau nhưng do tính chất sử dụng khác nhau nên một số kết cấu khác nhau ở phần khung gầm, hệ thống truyền động, hệ thống lái và một số hệ thống đặc thù của xe tải như hệ thống nâng ben, hạ ben, có thể nhiều bán trục (cầu)...

Các kích thước từ động cơ, hệ thống treo lái... cũng không “be bé, xinh xinh” mà có thể cực khổng lồ.

Do vậy, các thiết bị như động cơ, hộp số, hệ thống phanh, lái... kỳ bảo dưỡng cũng tương tự như xe ô tô con ở các cấp 5.000km, 10.000km, 15.000km…

bao-duong-xe-tai

Theo đó, kỳ bảo dưỡng cũng sẽ lần lượt với việc kiểm tra lọc gió, lọc xăng/dầu, vệ sinh họng hút gió... nước làm mát, ắc quy, dây cua roa.

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng, còi, gạt mưa, nước rửa kính, hệ thống điều hòa.

Bảo dưỡng hệ thống phanh, may ơ, siết kiểm gầm, kiểm tra lốp, siết tắc kê (ốc bắt lốp).

bao-duong-xe-tai

Trong thực tế, việc chăm sóc, bảo dưỡng xe tải các chủ xe ít quan tâm, không cho là việc quan trọng vì xe tải ít thiết bị công nghệ, có thể quăng quật nhưng đây là cách đặt vấn đề rất sai lầm.

Xe tải, mặc dù to kềnh, to càng nhưng các thiết bị cũng “nhạy cảm” chẳng khác gì xe du lịch và hơn nữa để giữ cho chiếc xe bền, tiết kiệm nhiên liệu hoàn toàn phụ thuộc vào việc chăm sóc, bảo dưỡng của chủ xe.

Chi phí bảo dưỡng xe tải cũng không nhiều, ngoài chi phí vật tư thì nhân công mỗi cấp 5.000 km cũng chỉ khoảng năm trăm ngàn đồng, các cấp bảo dưỡng lớn cũng chỉ khoảng ba triệu đồng.

bao-duong-xe-tai