Động cơ ô tô là một trong những thành phần quan trọng nhất trên xe ô tô và cũng là một trong những bộ phận có giá trị nhất.

Giá trị động cơ có thể lên đến 1/3 giá thành mua xe trong khi động cơ là bộ phận nhạy cảm nhất của xe ô tô.

Động cơ có thể bị phá hủy ngay nếu như nước vào, cạn dầu hoặc va chạm mạnh. Trong khi để thay thế động cơ chi phí lớn, phức tạp về thủ tục nên khả năng “che giấu” của chủ xe là rất cao.

Việc chăm sóc, bảo dưỡng động cơ cũng quyết định đến tuổi thọ. Có thể hai chiếc xe cùng động cơ, cùng đăng ký nhưng có xe chạy 20 vạn km đã phải đại tu máy trong khi xe kia có thể chạy gấp đôi số km mà động cơ vẫn chưa có dấu hiệu hư hỏng.

Cho nên, để xác định động cơ của một chiếc xe cần có chuyên môn và kinh nghiệm rất sâu. Một động cơ đã bổ máy, tức là tháo đại tu hay một số trường hợp động cơ bị nước vào (thủy kích), tay biên gãy đục thủng lốc máy (block) nhưng khi hàn lại, đóng lại xilanh và thay thế pít tông, xéc măng... và dưới bàn tay “mông má” điệu nghệ thì cũng không dễ dàng bị phát hiện ra.

dong-co-loi

Nhiều trường hợp hư hỏng nặng, người ta có thể đi mua động cơ bãi (secondhand) sau đó gia công, cắt lấy số máy động cơ hỏng gắn sang động cơ thay thế. Việc này, nếu không phát hiện ra sẽ cực kỳ rắc rối về pháp lý.

Ô tô cũ, người mua cần biết chính xác tình trạng, trong đó có tình trạng động cơ và nếu chiếc xe đã qua nhiều năm sử dụng thì phải đại tu cũng là chuyện bình thường nhưng giá xe phải tương ứng. Còn nếu những vấn đề rất lớn như lốc máy, trục cơ đã gia công, phục hồi hay thay động cơ không có giấy tờ thì “tiền mất, tật mang”.