Bảo dưỡng xe máy là một công việc cần thiết để chăm sóc cho chiếc xe máy luôn ở trong chế độ tốt nhất và kéo dài được tuổi thọ của xe.

Xe máy tiêu thụ nhiên liệu chỉ tính bằng lít nhưng nếu xe được chăm sóc, bảo dưỡng tốt vẫn có thể tiết kiệm được hàng trăm nghìn mỗi tháng.

Quy trình bảo dưỡng xe máy khác với ô tô, mặc dù về động cơ, hộp số, phanh... cơ chế hoạt động cũng tương tự như xe hơi.

Bảo dưỡng xe máy cũng có định kỳ và mỗi hãng lại có hướng dẫn cho các kỳ bảo dưỡng khác nhau nhưng thông thường sẽ bảo dưỡng sau mỗi 2000 đến 3000 km.

Bảo dưỡng xe máy bắt đầu bằng kiểm tra lọc gió, họng hút, chế hòa khí, hệ thống phun nhiên liệu (xe phun xăng điện tử), vệ sinh bugi, thay dầu máy. Kiểm tra tay lái, cổ phốt (còn được gọi là cổ phuộc) xem di chuyển trái , phải có nhẹ nhàng, trơn tru không.

kiểm tra lọc gió

Kiểm tra lọc gió

thay-dau-may

Thay dầu máy

Tháo kiểm tra phanh (thường má phanh sẽ thay sau 15.000 km đến 20.000 km), vệ sinh bảo dưỡng may ơ, kiểm tra áp suất lốp, vệ sinh xích, tăng xích, thay dầu hộp số/láp...

ve-sinh-xich

Vệ sinh xích

kiem-tra-ap-suat-lop

Kiểm tra áp suất lốp

Nếu xe sử dụng dây curoa kéo thay sau mỗi 8000km, xe sử dụng két làm mát máy thì thay sau mỗi 10.000 km.

Kiểm tra ắc quy và các thiết bị điện như đèn, còi, xi nhan... và thân vỏ xe xung quanh.

Chi phí nhân công bảo dưỡng gói tiêu chuẩn là 180 ngàn đồng chung cho cả xe ga, gói cao cấp xe số là 250 ngàn đồng và gói cao cấp xe ga là 350 ngàn đồng.