Du thuyền là một xu thế của một xã hội sung túc và khi thị trường sôi động, số lượng du thuyền (yacht – tàu) sử dụng tăng nên thì việc mua đi bán lại sẽ trở thành tất yếu.

Du thuyền hiện nay chưa phổ biến, khá lạ lẫm nên kinh nghiệm mua bán, kiểm tra, đánh giá phương tiện này còn rất ít thông tin.

Từ nhu cầu này, bộ phận kỹ thuật du thuyền – Yacht của Zingxe giới thiệu đến quý khách về cách kiểm tra một chiếc du thuyền cũ để khi cần quý vị có thể kiểm tra hay cũng có thể biết các chuyên gia họ kiểm tra như thế nào.

Về nguyên lý sinh công suất, du thuyền cũng sử dụng động cơ, hộp biến tốc (hộp số) như ô tô nhưng do tính chất hoạt động trên nước nên có những quy trình, lưu ý khác.

Để kiểm tra động cơ thì cần xem lý lịch bảo dưỡng, quan sát xem tình trạng bên ngoài động cơ có còn nguyên bản hay đã bị can thiệp? Tiếng nổ có tròn, ga đều và ở chế độ cao có tiếng gõ hay không? Khí xả có khói... Sau đó chạy thử xem các chế độ trên biển hoặc sông để xem độ rung, tiếng ồn, tăng tốc... Ngoài ra có thể lấy mẫu dầu động cơ để đánh giá (phòng thí nghiệm hãng).

kiem-tra-tau-truoc-khi-mua

Tiếp theo là kiểm tra xung quanh tàu, đánh giá các mối tiếp xúc giữa thân tàu với các khung, nóc, các mối nối kính, phần phủ gelcoat và phần sơn chống thấm và sàn tàu.

Kiểm tra nội thất, các thiết bị và tiện nghi phải được kiểm tra tỷ mỉ, kỹ càng từ các vật dụng thông thường đến các mối nối, ghép của các tấm che, trần, các khớp nối tủ đồ cá nhân, thảm, các thiết bị an toàn cho đến các hệ thống hỗ trợ như máy bơm, hệ thống thoát nước thải, đường điện…

Cuối cùng là nhấc tàu lên kiểm tra phần đáy và hệ thống truyền động, cơ cấu chân vịt cùng các khớp nối. Kiểm tra bề mặt dưới thân tàu, đáy tàu và tình trạng bị ăn mòn bởi nước biển...

kiem-tra-tau-truoc-khi-mua

Các bước trên được tiền hành kiểm tra kỹ, thận trọng thì sẽ có được cái nhìn tổng thể về chiếc du thuyền nào đó trước khi quyết định mua.