Xe ô tô cũ không có giá đồng hạng như xe mới, không có công thức chính xác và cũng không có ai có thể định giá tuyệt đối được.

Nếu search trên google, một chiếc xe cùng năm sản xuất và cùng model, phiên bản thì lập tức ra hàng trăm kết quả “tràng giang đại hải” và mức giá có thể vênh nhau từ vài triệu (cho xe giá vài chục triệu) và vài chục triệu (những xe có giá vài trăm triệu) và hàng trăm triệu (những xe có giá vài tỷ)...

Và người mua và người bán không biết đằng nào mà lần. Tâm lý người bán thì muốn bán được giá cao nhất và tâm lý người mua thì muốn mua được xe ở giá thấp nhất. Thế là chênh nhau. Người bán neo vào giá cao thì không bán được và người mua neo vào giá thấp thì cũng chẳng mua được xe.

dinh-gia-xe-o-to-cu

Giá ô tô cũ là một biến số và biến số này biên độ có thể từ 10 đến 30%, một khoảng rất lớn nên để thỏa mãn được tính tương đối đã là rất khó.

Việc mua bán xe ô tô cũ hiện nay có thể “tạm” tổng kết thành một quy luật bất thành văn như sau;

Những mẫu xe có tuổi đời từ 1 đến 2 năm biên độ giảm giá sẽ tầm từ 10% đến 15%/năm đối với hạng xe phổ thông (không kể đến khả năng bất thường như tăng thuế, xe mới kham hiếm...).

Những mẫu xe sử dụng từ trên 2 đến dưới 4 năm, biên độ giảm giá trung bình ở khoảng 10%/năm. Những xe hạng sang và siêu sang thì mức độ mất giá có thể lên đến 20%/năm.

Từ năm thứ 5 trở đi, các dòng xe phổ thông sẽ giữ giá và gần như xê dịch rất ít nhưng các mẫu siêu sang vẫn tiếp tục giảm cho đến khi giá trị còn lại từ 20 đến 30%.

Mức chênh nhau ở các độ “tuổi”, mỗi năm từ 5-10% giá trị. Tuy nhiên, cùng tuổi nhưng người dùng “nâng niu” thì vẫn có giá tốt còn “dùng như phá” thì giá bị phá có thể rất tệ.

dinh-gia-xe-o-to-cu