Ô tô trang bị động cơ Diesel hay còn gọi là máy dầu ngày càng nên phổ biến bởi tiêu hao nhiên liệu ít, bền và kéo khỏe.

Động cơ Diesel truyền thống có cấu tạo đơn giản và nguyên lý hút – nén – nổ – xả tương tự như động cơ xăng nhưng không cần hệ thống đánh lửa vì nhiên liệu Diesel khi được nén ở áp suất cao sẽ tự đốt cháy và sinh công.

Vẫn nguyên lý như vậy nhưng động cơ Diesel đã được cải tiến để nâng cao hiệu suất, giảm khói thải và tăng được tỷ số truyền.

Động cơ Diesel truyền thống thì đơn giản, các khả năng rung giật của động cơ thường do cân bơm cao áp, kim phun không chuẩn dẫn đến việc nhiên liệu không phun tơi hay bị rớt. Ngoài ra, có thể do việc tháo lắp dẫn đến việc đặt bơm chưa đúng (góc phun), đệm kim phun dày hoặc mỏng.

dong-co-o-to-may-dau-bi-rung-giat

Các động cơ Diesel hiện đại có trang bị turbo, phun nhiên liệu tích áp (Common rail), điều khiển thời điểm phun bằng máy tính thì động cơ rung giật nguyên nhân có thể phát sinh từ việc hệ thống điều khiển, turbo lọt áp, hệ thống phun mất áp xuất...

Bên cạnh đó, nếu các động cơ cũ có thể do áp suất buồng đốt giảm do xéc măng mòn, bơm cao áp lọt áp suất...