Koenigsegg TFG, viết tắt của “Tiny Friendly Giant” (Gã khổng lồ thân thiện tí hon), là một bước đột phá trong công nghệ động cơ ô tô hiện đại. Đây là động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng, không sử dụng trục cam truyền thống mà thay vào đó vận hành nhờ hệ thống Freevalve - công nghệ van điều khiển điện-thủy-khí lực cho phép mở từng van nạp và van xả độc lập, tối ưu hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

Hành trình phát triển và dấu ấn công nghệ

Công nghệ Freevalve bắt nguồn từ nghiên cứu của công ty Cargine Engineering, một công ty trong gia đình Koenigsegg, được mua lại bằng sáng chế từ năm 2002. Thay vì sử dụng trục cam cơ học, hệ thống này dùng bộ truyền động điện-thủy-khí lực để kiểm soát chính xác thời điểm và độ mở của van nạp, van xả. Nhờ vậy, động cơ có thể linh hoạt chuyển đổi giữa chu trình 2 thì và 4 thì, nâng cao hiệu quả đốt cháy, giảm tiêu hao nhiên liệu từ 15% đến 20% so với động cơ thông thường và giảm lượng khí thải trong giai đoạn khởi động lạnh lên đến 60%.

Động cơ TFG còn được trang bị hệ thống turbo song song do van der Lee Turbo Systems phát triển, giúp tăng công suất tối đa lên đến 600 mã lực khi kết hợp với turbo kép. Khi không sử dụng turbo, công suất của động cơ là khoảng 300 mã lực (220 kW). TFG vận hành trên nhiều chu trình khác nhau như Otto, Miller hay Atkinson, đồng thời có thể chạy trên đa dạng loại nhiên liệu, từ xăng tiêu chuẩn đến ethanol E100 thế hệ 2.0.

Động cơ TFG

Koenigsegg - biểu tượng của sự sáng tạo và hiệu suất

Ra đời năm 1994 tại Thụy Điển, Koenigsegg Automotive AB nhanh chóng khẳng định vị thế trên thị trường siêu xe hiệu suất cao nhờ những sáng tạo đột phá. Với trụ sở chính đặt tại Ängelholm, hãng liên tục phá vỡ các kỷ lục tốc độ và hiệu suất với những mẫu xe nổi tiếng như Agera, Jesko và Gemera. Động cơ TFG được xem là biểu tượng cho triết lý phát triển xe bền vững, kết hợp sức mạnh vượt trội và giảm thiểu tác động môi trường.

Theo CEO Christian von Koenigsegg, khi sử dụng nhiên liệu ethanol thế hệ 2.0, động cơ TFG có thể trung hòa lượng CO2 tương đương hoặc tốt hơn cả một chiếc xe điện sử dụng điện từ nguồn năng lượng tái tạo như mặt trời hoặc gió.

Tương lai của động cơ không trục cam

Mặc dù Koenigsegg đã ngừng phát triển động cơ TFG cho mẫu xe Gemera vào năm 2024 để tập trung vào các phiên bản động cơ V8, công nghệ Freevalve vẫn được xem là hướng đi đầy tiềm năng cho ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Việc kiểm soát van độc lập không chỉ giúp tối ưu hiệu suất động cơ mà còn mở ra cơ hội phát triển các hệ thống động lực bền vững, giảm thiểu khí thải và tăng tuổi thọ động cơ.