Ô tô trang bị hệ thống hybrid hay động cơ thuần điện EV vẫn có một chiếc ắc quy 12v như xe động cơ truyền thống bên cạnh pin điện chính chứ không phải cắt bỏ đi được thiết bị này.
Việc sử dụng một quả pin cho toàn bộ hệ thống không phải là không thể nhưng để làm được việc “đơn giản” này phải cần thêm bộ chuyển đổi điện áp DC-DC từ 400V (điện áp của phần lớn các mẫu ô tô điện hiện nay) thành 12V như vậy sẽ tăng thêm sự phức tạp cho hệ thống quản lý pin, tăng thêm chi phí sản xuất... Do đó, lựa chọn sử dụng ắc quy 12V vẫn là giải pháp an toàn và tiết kiệm nhất.
Ắc quy 12V dùng để vận hành hệ thống điện, các thiết bị dùng điện áp thấp, ví dụ như khóa cửa trung tâm, hệ thống báo động chống trộm, modem 4G, quạt thổi, cửa sổ chỉnh điện, cần gạt nước, đèn pha, hệ thống thông tin giải trí,... Ngoài ra, ắc quy 12V còn được dùng để cung cấp điện cho ECU và mô tơ điện khi khởi động.
Bên cạnh đó, ắc quy 12V còn được dùng để chạy công tắc tơ (contactor). Công tắc tơ này cho phép ngắt nguồn điện của cụm pin chính khi xe bị tai nạn, khi sửa chữa hoặc khi không hoạt động. Đây là biện pháp an toàn quan trọng giúp ngăn nguy cơ chập cháy hoặc giật điện. Về cơ bản, đây là công tắc điều khiển dòng điện từ cụm pin chính của xe hay nói đơn giản là rơ le.
Vì vậy, ắc quy 12V vẫn là thiết bị không thể thiếu của xe truyền thống, xe hybrid và xe thuần điện (EV).
Để lại bình luận của bạn