Phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất để kiểm soát tốc độ, giữ an toàn khi vận hành xe.

Phanh ô tô nằm trong danh mục phụ tùng tiêu hao và tùy theo nhà sản xuất, kiểu xe, công năng lại có các khuyến cáo cho việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế phanh khác nhau.

Đối với xe du lịch, theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì thay phanh sau mỗi 2 năm hoặc từ 40.000 đến 50.000 km, tuy nhiên, có những mẫu xe nhà sản xuất có khuyến cáo thay ở mức 80.000 km.

Trong thực tế, phanh mòn còn tùy thuộc vào người lái cũng như địa hình, môi trường. Một người lái xe có kinh nghiệm, không phóng nhanh vượt ẩu thì phanh sẽ mòn ít nhưng nếu rà phanh nhiều, phóng nhanh phanh kít thì tốc độ mòn sẽ tương ứng.

Má phanh có độ dày mỏng khác nhau tùy theo thiết kế của nhà sản xuất, tuy nhiên, má phanh sau thường mỏng hơn má phanh trước bởi lực phanh trước luôn lớn hơn lực phanh sau.

o-to-thay-ma-phanh-khi-nao

Má phanh mòn sẽ dẫn đến mức dầu phanh tụt xuống thấp, mặc dù không bị rò rỉ. Đèn cảnh báo mức dầu phanh có thể báo do phanh mòn nhưng cũng không được chủ quan kiểm tra để xem hệ thống có bị rò rỉ hay không.

Ngoài ra trên má phanh xe được gắn cảm biến, khi phanh mòn, bộ phận cảm biến sẽ tiếp xúc với cụm phanh (heo thắng - caliper) và đĩa phanh làm cho cảm biến báo mòn được bật.

Phanh mòn quá mức có thể phát ra tiếng kêu rất “ghê tai” vì có thể do phanh mòn hết nên khi phanh đế phanh thép tiếp xúc trực tiếp vào đĩa phanh. Đạp phanh cũng có thể cảm nhận nếu phanh mòn là chân phanh sâu hơn, cảm thấy mềm chân phanh hơn so với mọi khi.

Nhìn bằng mắt, nếu độ dày của phanh chỉ còn 2-3 mm thì phải thay má phanh.

Vì sự an toàn, hệ thống phanh bên cạnh hệ thống lái phải kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Có bất cứ sự bất thường nào cũng nên mang xe đến xưởng để kiểm tra.

o-to-thay-ma-phanh-khi-nao