Trong khi động cơ đốt trong bị ảnh hưởng rất hạn chế bởi nhiệt độ ngoài trời, thì pin lại bị ảnh hưởng tương đối lớn đến phạm vi di chuyển của ô tô điện. Nhiệt độ ngoài trời có thể ảnh hưởng đến cả hiệu suất pin cũng như nhu cầu sưởi ấm hoặc làm mát khoang cabin.

Nhiệt độ hoạt động lý tưởng của pin ô tô điện thường dao động từ 10 - 35 độ C. Ở nhiệt độ cao hơn, hệ thống làm mát pin sẽ được kích hoạt và việc này sẽ tiêu tốn đi nhiều điện năng.

Ở nhiệt độ thấp, quá trình hóa học trong pin lithium-ion sẽ diễn ra chậm hơn, làm giảm khả năng sạc và xả của pin. Ở nhiệt độ dưới 0 độ C, pin cần phải được sưởi ấm bằng hệ thống sưởi điện áp cao. Vì vậy, mùa xuân và mùa thu là lý tưởng nhất cho ô tô điện khi cả pin lẫn nội thất đều không cần phải làm mát hay sưởi ấm.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), nếu thời tiết giảm xuống đến âm 6 độ, người dùng bật sưởi nội thất, phạm vi di chuyển của xe điện sẽ giảm 40% và sử dụng điều hòa ở thời tiết 35 độ, quãng đường xe điện đi được sẽ giảm 17%.

nhiet-do-ly-tuong-de-pin-o-to-dien-lam-viec